รีวิว World War Z มหาวิบัติสงคราม Z – หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดตลอดกาล

รีวิวหนังฝรั่ง World War Z มหาวิบัติสงคราม Z 2013 เป็นหนังสยองขวัญปนไปด้วยความระแวง การเอาตัวรอด กำกับโดย มาร์ก ฟอร์สเตอร์ เขียนบทโดย แมททิว ไมเคิล คาร์นาแฮน โดยอิงจากนวนิยายชื่อเดียวกันที่เขียนโดย แม็กซ์ บรูกส์ นำแสดงโดยแบรด พิตต์ ภาพยนตร์เรื่อง World War Z Netflix เข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556 หนังที่ทุกคนดูแล้วจะต้องระแวงจนเกิดความกลัว ที่เชื้อคลั่งจะเปลี่ยนให้ผู้คนกลาย เป็นซอมบี้ไปในชั่วพริบตา เหตุการณ์จะเกิดขึ้นมาอย่างไร และจะจบลงอย่างไร ไปติดตามรับชมกันใน ดูหนังออนไลน์ กันครับ

รีวิว World War Z มหาวิบัติสงคราม Z - หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดตลอดกาล

รีวิว World War Z หนังแอ็คชั่น สยองขวัญ แห่งปี 2013

World War Z มหาวิบัติสงคราม Z คือ หนังแอคชั่น สยองขวัญ ที่ออกฉายเมื่อปี 2013 โดยเป็นหนึ่งในหนังซอมบี้ ที่มีผู้ชมรอคอยภาคต่อมากที่สุด อีกทั้งยังเป็น หนังซอมบี้ ภาคเดี่ยวที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดอีกด้วย world war z เรื่องย่อ จะเล่าถึงอดีตเจ้าหน้าที่ นักวิจัยของสหประชาชาติ ที่ต้องออกเดินทางข้ามซีกโลก เพื่อหาเบาะแสต่าง ๆ ในการหยุดยั้ง การแพร่ระบาดของซอมบี้ครั้งนี้ ก่อนที่จะสูญสิ้นมนุษยชาติ

รีวิว World War Z มหาวิบัติสงคราม Z - หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดตลอดกาล

เรื่องย่อ

มหาวิบัติสงครามซี world war z เน็ตฟิก เล่าถึงเกิดการระบาดของซอมบี้ในเขตเมืองทั่วโลก โดยผู้ที่ถูกซอมบี้กัดจะกลายเป็นซอมบี้ภายในเวลา 12 วินาที อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนของสหประชาชาติ (UN) เจอร์รี เลนกับภรรยา และลูกสาว 2 คนหนีการระบาดในฟิลาเดลเฟียไปหลบภัยกับครอบครัวหนึ่งในนวร์กเพื่อรอลี้ภัยต่อไป

วันต่อมา ครอบครัวที่เจอร์รีหลบภัยด้วยติดเชื้อซอมบี้ เจอร์รีและครอบครัวพร้อมด้วยทอมมี บุตรชายของครอบครัวนั้นหลบหนีขี้นเฮลิคอปเตอร์ไปที่ฝูงเรือรบที่จอดอยู่นอกชายฝั่งรัฐนิวยอร์ก ซึ่งรองเลขาธิการสหประชาชาติและเพื่อนเก่าของเจอร์รี เทียร์รี อูมูโตนี ใช้ลี้ภัยและดูแลผู้รอดชีวิตคนอื่น ๆ

รีวิว World War Z มหาวิบัติสงคราม Z - หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดตลอดกาล

การดำเนินเรื่อง

เรื่องราวเริ่มขึ้นจากเหตุจลาจลกลางเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา พระเอกและภรรยาพร้อมทั้งลูกสาวอีก 2 คนจึงต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น ด้วยไม่รู้ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นกันแน่ เพราะอยู่กลางถนนที่มีจราจรติดขัดจนขยับเขยื้อนไม่ได้ เริ่มมีทั้งเหตุระเบิด รถชนกันอย่างไร้สาเหตุ กลุ่มคนลุกฮือวิ่งหนีสุดชีวิตไปคนละทิศคนละทาง

พระเอกของเราผู้เคยทำหน้าที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนของ UN ก่อนจะลาออกมาอยู่กับครอบครัว หลังจากที่เขาเริ่มจับต้นชนปลายถูก เขาก็เริ่มรู้ว่าสิ่งที่ผู้คนต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอดเหล่านั้นเรียกว่า “ซอมบี้” ดูหนัง world war z ภาค 2 และเมื่อใครถูกซอมบี้ไล่ล่า และถูกกัดเข้าที่ส่วนใดของร่างกายก็จะกลายร่างเป็นซอมบี้ทันทีภายใน 12 วินาที

เมื่อนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการระบาดเริ่มที่เกาหลีใต้ ทีมนาวิกโยธินสหรัฐ และเจอร์รีที่ถูกบังคับให้ร่วมภารกิจถูกส่งไปที่ค่ายฮัมฟรีส์ในพย็องแท็ก เจอร์รีพบว่าแพทย์ชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อคล้ายกับโรคพิษสุนัขบ้าหลังถูกทหารที่ป่วยกัดและพบกับอดีตเจ้าหน้าที่ CIA ที่บอกว่าตอนนี้อิสราเอลรับมือกับการระบาดด้วยการสร้างกำแพงขนาดใหญ่รอบกรุงเยรูซาเลม เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังแนะนำให้เจอร์รีไปที่นั่นเพื่อพบกับเจ้าหน้าที่มอสสาด เจอร์เกน วอร์มบันน์

รีวิว World War Z มหาวิบัติสงคราม Z - หนังซอมบี้ที่ดีที่สุดตลอดกาล

ต่อมาพระเอกได้ลี้ภัยไปกับครอบครัวของเขา พร้อมด้วยเด็กชายผู้รอดชีวิตอีกคนหนึ่งจากครอบครัวที่เขาหนีหลบภัยด้วย แต่โชคร้ายที่ทั้งครอบครัวของเด็กน้อยติดเชื้อซอมบี้ทั้งหมด

เด็กคนนี้จึงต้องลี้ภัยขึ้นเครื่องบินไปกับครอบครัวพระเอกไปลงจอดที่ฝูงเรือรบสหรัฐซึ่งเพื่อนเก่าของเขาผู้มีตำแหน่งใหญ่ใน UN ขณะนั้นเป็นคนดูแลอยู่ และเขาก็ได้พบว่ามีผู้รอดชีวิตบนเรือจำนวนมาก

เพื่อนของเขาได้ขอร้องให้เขากลับมาทำหน้าที่เพื่อชาติอีกครั้ง นำสืบเรื่องไวรัสซอมบี้นี้ว่ามีที่มาจากอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร ด้วยพลังแห่งความรักทั้งหมดที่พระเอกมีต่อครอบครัวของเขา และเพื่อนผู้รอดชีวิตอีกหลายร้อยคนบนเรือจึงทำให้เขาตัดสินใจเสียสละเสี่ยงชีวิตตนเองออกไปสืบที่แล็ปวิทยาศาสตร์ ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศต้องสงสัย

เจอร์รีเดินทางไปที่เยรูซาเลมเพื่อพบกับวอร์มบันน์ วอร์มบันน์บอกว่าเขาได้รับข้อความจากกองทัพอินเดียซึ่งรายงานว่ากำลังต่อสู้กับ “รากษส” หรืออมนุษย์จำพวกหนึ่งในตำนานฮินดู วอร์มบันน์และทีมงานจึงเสนอให้รัฐบาลสร้างกำแพงขนาดใหญ่ไว้ป้องกันตนเอง

เมื่อฝูงซอมบี้บุกข้ามกำแพงมาได้ เจอร์รีและทหารอิสราเอลรีบหาทางหนี เจอร์รีสังเกตเห็นว่าซอมบี้ไม่โจมตีคนชราและคนที่ร่างกายอ่อนแอ เจอร์รีและทหารอิสราเอลนายหนึ่งนามว่า ซีเกน หนีขึ้นเครื่องบินได้สำเร็จ

การต่อสู้กับไวรัสซอมบี้ด้วยเชื้อโรค

เจอร์รีพยายามรวบรวมข้อมูลที่ได้รับมาทั้งหมดเพื่อหาทางรับมือ เขาติดต่ออูมูโตนีเพื่อแจ้งนักบินให้ลงจอดที่คาร์ดิฟฟ์ ซึ่งมีศูนย์วิจัยท้องถิ่นขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อใกล้ถึงที่หมาย เจอร์รีพบว่ามีการระบาดของซอมบี้บนเครื่อง เขาจึงใช้ระเบิดมือเพื่อกำจัดซอมบี้แต่ก็ทำให้เครื่องบินตก เจอร์รีและซีเกนรอดชีวิตและเดินทางไปที่ศูนย์วิจัยของ WHO ก่อนที่เจอร์รีจะหมดสติไป

เมื่อเจอร์รีฟื้นในอีกหลายวันต่อมา เขาติดต่ออูมูโตนีเพื่อให้ยืนยันตัวเขากับเจ้าหน้าที่ WHO อูมูโตนีบอกว่าครอบครัวของเจอร์รีถูกส่งไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยบนแผ่นดินใหญ่แล้ว เจอร์รีอธิบายสมมติฐานของเขาว่าซอมบี้ไม่โจมตีคนที่ป่วย

จึงน่าจะใช้วิธีฉีดเชื้อโรคที่รักษาได้ใส่ตัวเองเพื่อพรางตัวจากซอมบี้ เจ้าหน้าที่ WHO เห็นด้วยและบอกว่าตัวอย่างเชื้ออยู่ในห้องปฏิบัติการที่ตอนนี้เต็มไปด้วยซอมบี้ เจอร์รี ซีเกนและเจ้าหน้าที่ WHO คนหนึ่งลอบเข้าไปในห้องปฏิบัติการนั้นแต่ซอมบี้รู้ตัว ซีเกนและเจ้าหน้าที่ WHO คนนั้นหลบหนีไปได้

ส่วนเจอร์รีติดอยู่ในห้องเก็บตัวอย่างเชื้อโดยมีซอมบี้ตัวหนึ่งดักอยู่หน้าทางออก เจอร์รีเสี่ยงฉีดเชื้อโรคชนิดหนึ่งแล้วเดินไปยังทางออกโดยซอมบี้ตัวนั้นไม่ทำร้ายเขา จึงเป็นการพิสูจน์ว่าสมมติฐานของเจอร์รีถูกต้อง เจอร์รีเดินผ่านซอมบี้กลับไปหาคนอื่น ๆ โดยไม่ถูกทำร้ายพร้อมกับตัวอย่างเชื้อ ตัวเขาได้รับการรักษาในเวลาต่อมา

ต่อมาเจอร์รี และซีเกนเดินทางไปที่ค่ายผู้ลี้ภัยในโนวาสโกเชียเพื่อพบกับครอบครัว เจอร์รีกล่าวว่ามนุษย์พบวิธีต่อสู้ และรักษาซอมบี้ด้วยวิธีฉีดเชื้อโรคที่รักษาได้ใส่ตัวเองเพื่อพรางตัว แต่ถึงกระนั้น การระบาดของซอมบี้ก็ยังไม่สิ้นสุด (ปารีสและเวนิสถูกซอมบี้ยึดครอง ในขณะที่มนุษย์ และซอมบี้สู้กันอย่างดุเดือดเพื่อแย่งชิงกรุงมอสโก)

หลังจากนั้นหนังก็เริ่มเล่าเรื่องราวพีคขึ้นเรื่อย ๆ หนังฉายภาพระดับความรุนแรงของไวรัสที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปหลาย ๆ พื้นที่ทั่วโลก ทั้งเกาหลี อินเดีย อิสราเอล และประเทศอื่น ๆ ภาพของกำแพงสูงขนาดใหญ่ที่สร้างไว้เพื่อกันซอมบี้ถล่มลงต่อหน้าต่อตานั้นเป็นภาพจำของหนังเรื่องนี้ที่ทำให้คนอดจินตนาการไม่ได้จริง ๆ ว่าหากโลกนี้มีเชื้อโรคชนิดนี้ขึ้นมาจริง ๆ จะทำอย่างไรกันดี

รีวิว World War Z หนึ่งในหนังเก่าที่มี CGI สวยงามกว่าหนังสมัยใหม่บางเรื่อง

ความรุนแรงของซอมบี้ในเรื่องนี้ก็ต้องขอชื่นชม หนังเรื่องอื่นมักที่จะมุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้รอดชีวิตกลุ่มเล็ก ๆ ที่พยายามหาทางไปยังสถานที่ปลอดภัยทำให้มุมมองการเล่าเรื่องมีจำกัด

แต่หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z แสดงให้เห็นถึงความโกลาหลที่เกิดขึ้นในระดับโลก ผ่านฝูงซอมบี้จำนวนมหาศาล มันเป็นการยกระดับความรุนแรงให้มากขึ้นอย่างได้ผล และยังสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างของภาพยนตร์ได้อย่างยอดเยี่ยม

ด้วยงบประมาณมหาศาลทำให้ หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z มี CGI ที่ยิ่งใหญ่สวยงามสมจริงเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าด้วยพลังด้านการแสดงของผู้ที่ไม่เป็นรองใครอย่าง “แบรดพิตต์” ทำให้เร่งเร้าความสมจริงของหนังให้มากขึ้นอย่างมาก

ความรู้สึกหลังรับชม

องค์ประกอบโดยรวมของหนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ด้วยการเป็นหนังซอมบี้ที่จริงจัง ชาญฉลาดและมีเหตุผล ในการเอาตัวรอดควบคู่ไปกับการหาวิธีการรักษาที่ฟังดูสมเหตุผล ในส่วนความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครน้อย และตัวละครขาดการพัฒนาตัวเองในระหว่างเรื่องราว

ถือว่าเป็นจุดบอดของหนังเรื่องนี้ เพราะมันทำให้ไม่รู้สึกอยากที่จะเอาใจช่วยตัวละครให้รอดชีวิตเหมือนกับหนังซอมบี้ทั่วไป ในตอนสุดท้ายแทนที่จะรู้สึกโล่งใจ กลับกลายเป็นความว่างเปล่า world war z 2 มาเมื่อไหร่

ในส่วนของจุดด้อย เนื่องจากบรรดาเหล่าซอมบี้ในหนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วมาก ทำให้รายละเอียดของซอมบี้แต่ละตัวไม่ชัดเจน

แน่นอนว่าหมดหวังกับการได้เห็นซอมบี้ถูกเล่นงานแบบรายตัว หรือได้เห็นชิ้นส่วนของซอมบี้กระเด็นยามเมื่อถูกฟาดฟัน เพราะพวกมันจะวิ่งเข้าหาเหยื่อเป็นฝูง มันเร็ว น่ากลัว แต่รายละเอียดของซอมบี้กลับหายไป

ติดตามหนังใหม่ได้ที่ รีวิว The Murderer

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *