รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ – ซีรีส์ Netflix สายดาร์กคอมเมดี้ ปี 2023

ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าหนังเรื่องนี้ มีความ 18 + เต็บสูบ น้อง ๆ หนู ๆ ควรใช้วิจารณญาณในการรับชมนะครับ เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ netflix เป็นซีรีส์ไทยที่ทั้งดูไปทั้งลุ้นไป เรื่องตลก69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series 2023) ซีรีส์ที่มาจากผู้กำกับไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลกคนหนึ่ง โดยสร้างจากผลงานชิ้นเอกของเขาในปี 2542 ที่เล่นโดย หมิว ลลิตา ปัญโญภาส ซึ่งหาดูได้จากในเน็ตฟลิกซ์เช่นกัน โดยเรื่องราวยังคงเดิม เรื่องราวของตุ้ม หญิงสาวที่ถูกเลย์ออฟกะทันหัน กับกล่องเงินที่มาวางผิดไว้หน้าห้องเธอ ใครที่เข้ามาในห้องนี้ก็เป็นอันว่าต้องจบชีวิตทุกคน แต่มีการเพิ่มบางส่วนที่แตกต่างเข้ามาอย่าง ฉากแฟนตาซีโลกหลังความตาย ม็อบการเมืองปี 2563 ซึ่งในสองส่วนนี้เองคือจุดหลักที่ต่างไปจากต้นฉบับโดยสิ้นเชิง

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ - ซีรีส์ Netflix สายดาร์กคอมเมดี้ ปี 2023

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ ผ่านมา 24 ปี จากหนังสู่ซีรี่ส์ Netflix

ผ่านมา 24 ปี เน็ตฟลิกซ์ก็ปลุกเรื่องราวขำขื่นของหญิงสาวอย่างตุ้มกลับมาอีกครั้งในรูปแบบซีรีส์จำนวน 6 ตอน โดยได้ผู้กำกับคนเดิมอย่าง เป็นเอก รัตนเรือง มาทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวอีกครั้ง ในช่วงวัยที่เป็นเอกก็เติบโตขึ้นทั้งแง่การทำงานและการตกตะกอนความคิดต่อสังคมไทยที่เปลี่ยนไป และได้ตุ้มคนใหม่ที่มีดีกรีใกล้เคียงกับต้นฉบับ

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์นักแสดง นางเอกพันล้าน ใหม่ – ดาวิกา โฮร์เน่ มารับบทนำ ซีรีส์วางฉากหลังอยู่ในช่วงหลังโควิด และตุ้มในคราวนี้ก็ทำงานอยู่บริษัทประกันภัยที่บาดเจ็บสาหัสจากแผนประกัน ‘เจอ จ่าย จบ’ จนต้องเลย์ออฟพนักงาน จากฟองสบู่เศรษฐกิจแตกในปี 2540 มาสู่วิกฤตเศรษฐกิจจากโรคระบาดในปี 2565

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ - ซีรีส์ Netflix สายดาร์กคอมเมดี้ ปี 2023

หลายอย่างในซีรีส์ได้รับการอัปเดตให้เป็นปัจจุบันขึ้น ทั้งคำพูดและบริบทในเรื่องที่แสดงถึงภาพสังคมการเมืองที่เปลี่ยนไป ม็อบเด็กถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในหมู่ตัวละครประกอบเป็นอาทิ แต่สิ่งที่เป็นแก่นหลักของเนื้อหาและโชคชะตาของตัวละครแต่ละตัวก็แทบจะไม่ได้ต่างจากเดิมเลย

ราวกับเป็นเอกยังคงมองว่าในฐานะคนธรรมดาหาเช้ากินค่ำตัวละครเหล่านี้ก็ยังไม่ได้มีชีวิตที่ดีไปกว่าเมื่อ 24 ปีก่อนเลย ยังโหยหาดิ้นรนอย่างไร้อำนาจและถูกกระทำย่ำยีจากคนรอบตัวเสมอ และความจงใจที่แทบจะไม่เปลี่ยนเหตุการณ์หรือบทสนทนาในเรื่องเลยก็เป็นความยอกย้อนยั่วล้อเสียดสีอย่างแยบยลที่สุด

เรื่องย่อ

เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ เรื่องย่อ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “ตุ้ม” (ใหม่-ดาวิกา) หญิงสาวที่โชคชะตาเล่นตลกกับชีวิตเพราะเธอเพิ่งถูกเลิกจ้างงาน แล้วจู่ๆ ก็มีกล่องพัสดุปริศนาเต็มไปด้วยธนบัตรเป็นฟ่อนก็โผล่มาวางอยู่หน้าห้องหมายเลข 6 ของเธอ ด้วยความสงสัย เธอจึงเปิดกล่องดู พบว่าข้างในเต็มไปด้วยธนบัตรเป็นฟ่อน แต่ชีวิตไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เมื่อชายฉกรรจ์สองคนท่าทางไม่เป็นมิตรมาตามหากล่องพัสดุเจ้าปัญหา

เป็นเหตุให้ตุ้มบังเอิญฆ่าคนตายถึงสองศพ เรียกได้ว่าชะตาชีวิตพลิกผันแบบตลกร้าย ต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ไม่อาจควบคุมได้ ตุ้มรู้สึกตื่นเต้นและโล่งใจ เธอคิดว่านี่คือโอกาสที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ เธอจึงนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจ แต่แล้ววันหนึ่ง ชายฉกรรจ์สองคนท่าทางไม่เป็นมิตรมาตามหากล่องพัสดุเจ้าปัญหา

ด้วยความตกใจ ตุ้มจึงพลั้งมือฆ่าคนตายถึงสองศพ ตุ้มตกอยู่ในความหวาดระแวง เธอพยายามปกปิดความผิดของตัวเอง แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ตำรวจเริ่มสงสัยว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม เธอจึงต้องหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ - ซีรีส์ Netflix สายดาร์กคอมเมดี้ ปี 2023

โชคชะตา ชีวิต และทางเลือก

ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับโชคชะตา ชีวิต และทางเลือก โชคชะตาอาจเล่นตลกกับเราได้ทุกเมื่อ ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงและยากที่จะควบคุม ชีวิตเต็มไปด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอน เราอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ มากมาย การเลือกทางเดินของเราจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ‘เรื่องตลก 69’ (2542) อาจเป็นหนังที่ทำให้หลายคนจดจำ เป็นเอก รัตนเรือง ในฐานะผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ของไทยได้

แม้ว่านี่จะเป็นผลงานหนังเรื่องที่ 2 ของเขาแล้วก็ตาม อาจด้วยเพราะหน้าหนังนั้นดูเข้าถึงง่ายขึ้นสำหรับตลาดหนังไทย และเป็นหนังที่ได้นางเอกละครชั้นนำของไทยในยุคนั้นอย่าง หมิว – ลลิตา ปัญโญภาส กลับมารับเล่นหนังอีกครั้งในรอบเกือบ 10 ปี ในบทบาท ตุ้ม หญิงสาวที่ถูกบริบทเศรษฐกิจยุคต้มยำกุ้งเล่นงานจนโชคชะตาเล่นตลกมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตัวหนังมีลักษณะเป็นหนังตลกร้ายที่มีกลิ่นนัวร์และทำการตลาดง่ายกว่าหนังเปิดตัวอย่าง ‘ฝัน บ้า คาราโอเกะ’ (2540)

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ - ซีรีส์ Netflix สายดาร์กคอมเมดี้ ปี 2023

ซีรีส์นี้มีความดาร์กและเซอร์เรียลกลมกลืนกัน

การปรับหนังเป็นซีรีส์รอบนี้ทำให้เป็นเอกสามารถสอดแทรกปรับปรุงเรื่องราวให้มีรายละเอียดมากขึ้น ใส่ตรรกะรองรับบางการกระทำของตัวละครได้ดีขึ้น หรือแม้แต่การเพิ่มฉากที่ไม่เคยมีมาก่อนในฉบับหนังได้อย่างสร้างสรรค์ อย่างฉากสารถีชุดขาวที่นำพาผู้คนไปหาคุณป้าชุดขาวที่ได้รับเกียรติจากเจ้าของรางวัล ซีไรต์ วีรพร นิติประภา มาเป็นนักแสดงรับเชิญ ซึ่งทำให้บทสรุปของบางตัวละครเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ยังสะท้อนผ่านการแสดงของใหม่ ดาวิกาที่จะซีเรียสและอยู่ในสภาวะกดดันพร้อมแตกกระจายตลอดเวลา เมื่อรวมกับความทุ่มเทของใหม่ในการคุมหุ่นให้ดูผอมโทรมเข้ากับบริบทของเรื่อง ทั้งหมดก็ส่งให้หนังดูเครียดและจริงจังขึ้นมาก จริงแล้วถ้าตัดพาร์ตของกลุ่มคนชุดขาวที่เซอร์เรียลกับการปั้นคาแรกเตอร์ให้ฉูดฉาดออกไป นี่คือหนังธริลเลอร์แบบฟิล์มนัวร์ที่แทบไม่มีจังหวะให้ได้อมยิ้มเลยทีเดียว

เห็นได้ชัดว่าแท้จริง ‘เรื่องตลก 69’ ของเป็นเอกนั้น หากมีทุนที่มากพอแบบไม่ต้องสนกำไรขาดทุนนัก ไม่ติดกรอบการเซนเซอร์ที่ชวนหงุดหงิด หรือมีเวลาให้อย่างท่วมท้นมันก็จะเป็นหนังความยาว 3 ชั่วโมงกว่า ที่ใส่ฉากโป๊เปลือย ความรุนแรง พัฒนาการตัวละครแบบซึมลึก มีความดาร์กและเซอร์เรียลกลมกลืนกันเหมือนอยากหัวเราะใส่โชคชะตาชีวิตของคนดูว่ามันก็ไม่ต่างจากตุ้มเลย อาจกล่าวว่าซีรีส์นี้คือเรื่องราวที่แท้จริงของตุ้มเมื่อ 24 ปีก่อนก็ว่าได้

รีวิว เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ พล็อตเรื่องเหมือนหนังหลาย ๆ เรื่องที่เคยเห็นกันมา

ซีรีส์ว่าด้วยพล็อตเรื่องเหมือนหนังหลายๆ เรื่องที่เคยเห็นกันมา อย่างตัวละครไปพบเจอโชคเงินทองเข้ามา แต่ก็ต้องประสบเหตุร้ายตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งคอนเซ็ปต์นี้ตั้งแต่ปี 2542 ที่เขานำมาใช้ก็ยังมีการนำมาเล่าอยู่ตลอด ซึ่งความสนุกของพล็อตนี้คือเนื้อหาหลังจากนั้นมากกว่า ซึ่งตัวซีรีส์ก็หยิบจับบทแบบเดิมมาเล่าแทบทั้งหมด

ตั้งแต่การไล่พนักงานออกโดยใช้เสียมซีเสี่ยงทาย ค่ายมวยที่เป็นเจ้าของเงินก็ยังชื่อเดิม ตัวร้ายก็ยังคงบุคลิกเดิม บทพูดเดิม เหตุบังเอิญต่างๆ ในเรื่องก็ยังเป็นบทเดิมที่มีการปรับนิดหน่อยให้ดูทันสมัยขึ้นเท่านั้น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าโครงเรื่องเดิมทำได้ดีอยู่แล้วกับความอลเวงต่างๆ การนำมาทำซีรีส์แค่ 6 ตอนก็เหมือนการขยายความยาวหนังมากขึ้นเป็นเกือบ 3 เท่า (ต้นฉบับ 1 ชั่วโมง 55 นาที ซีรีส์ 4 ชั่วโมงกว่า)

ซึ่งก็ไม่ถึงกับยากมากเพราะตัวเรื่องยังมีช่องว่างให้เติมเต็มกับเพิ่มเติมเรื่องใหม่ลงไปได้ และการได้ใหม่ดาวิกามาเล่นก็ดึงดูดผู้ชมรุ่นใหม่ให้มาทดลองดูเรื่องนี้ได้เต็ม โดยตัวใหม่เองก็เล่นได้ดีในแบบของตัวเอง โดยไม่ต้องไปเทียบกับ หมิว ลลิตา ปัญโญภาส ดาราดังในยุคนั้นเช่นกัน

บทสรุปโดยรวม

โดยรวมแล้วซีรีส์เรื่องนี้น่าสนใจมากๆ ทั้งพล็อตเรื่อง ตัวละคร และการแสดงของนักแสดงนำ โดยเฉพาะ “ใหม่-ดาวิกา” ที่แสดงได้ดีมาก ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครได้อย่างสมจริงและน่าติดตาม เป็น ซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นจริงของชีวิตมนุษย์ ชีวิตที่เต็มไปด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอน โชคชะตาอาจเล่นตลกกับเราได้ทุกเมื่อ ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงและยากที่จะควบคุม

ผสมผสานความเป็นตลกและความเป็นดราม่าเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ทำให้เราหัวเราะกับเหตุการณ์ตลกร้ายที่เกิดขึ้น แต่ก็รู้สึกเศร้าใจกับชะตากรรมของตัวละครไปด้วย หนัง ละคร หรือซีรีส์ไทยที่มาแนวดาร์คคอมเมดี้มีมาให้ดูไม่บ่อย อาจจะเป็นแนวที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากนัก

นั้นความน่าสนใจของ เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ คือการเป็นซีรีส์แนวดาร์คคอมเมดี้ในไม่กี่เรื่อง ที่รีเมคมาจากหนังในตำนานที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในแง่ของคำวิจารณ์ การถ่ายทอดเรื่องราวความบัดซบ ความโชคร้ายในโชคดีของตัวละครของตุ้มได้เป็นอย่างดี คนที่จะดู เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series) ได้สนุก อาจจะต้องเป็นคนที่เข้าใจการดำเนินเรื่องแบบดาร์คคอมเมดี้

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจได้ง่ายหากไม่ตั้งใจดู เพราะตัวละครไม่พูดกับคนดูเลย ไม่เผยความในใจให้ได้ยินเลย เราต้องดูอากัปกิริยา การแสดงออกทางสีหน้าท่าทางต่างๆ และการตัดสินใจของตัวละครเองว่ากำลังคิดอะไรอยู่ ทำสิ่งนี้เพื่ออะไร ถ้าไม่ตั้งใจดู ดูไปกินข้าวไปคุยกับคนข้างๆ ไป หันมาดูอีกทีอาจจะไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และไม่เข้าใจว่าทำไมตัวละคนนี้ถึงทำแบบนี้ได้

และหากคุณชอบแนว ตลกโบ๊ะบ๊ะ เรื่องนี้อาจไม่ใช่แนวของคุณ แต่รับรองได้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้ดูยากเป็นหนังอินดี้เข้าชิงออสการ์ขนาดนั้นแน่นอน ยังคงเป็นเรื่องที่ดำเนินเส้นเรื่องเส้นเดียวจากต้นจนจบ และเก็บประเด็นสังคมเล็กๆ น้อยๆ ตามทางไปแบบไม่ยัดเยียดได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ

ชื่อเรื่อง : เรื่องตลก69 เดอะซีรีส์ (6ixtynin9 The Series 2023)
ประเภท : ลุ้นระทึก สยอง แฟนตาซี
ผู้กำกับ/เขียนบท : เป็นเอก รัตนเรือง
นักแสดง : ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ · เฟย-ภัทร เอกแสงกุล · แมน-ธฤษณุ สรนันท์ · มาย-ธนภรณ์ รัตนศศิวิมล · พลอย หอวัง
ความยาว : 6 ตอน ตอนละประมาณ 40 นาที

แนะนำเว็บดูหนังออนไลน์ : ดูหนังใหม่
แนะนำเว็บรีวิวหนัง : รีวิวหนังฝรั่ง
แนะนำบทความรีวิวหนัง : รีวิว The Monkey King

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *