รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

รีวิวหนังฝรั่ง บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากซีรีส์เรื่อง บุพเพสันนิวาสแนวย้อนยุค แฟนตาซี มาเป็นหนัง ในเรื่อง บุพเพสันนิวาส 2 2022 หนังฟอร์มยักษ์น้ำดีที่พลิกจากละครดังระดับตำนานที่สร้างกระแสออเจ้าฟีเวอร์ด้วยประวัติศาสตร์ของยุคกรุงศรีอยุธยา สู่การปรับโฉมเป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่ง บุพเพสันนิวาส 2 ดูหนัง ดูหนังใหม่ ดูหนังชนโรง เปิดตัวไปเพียงแค่วันเดียวก็กอบโกยรายได้ไปมากถึงกว่า 50 ล้านบาท โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกเล่าผ่านตัวละครเอกคู่ขวัญอย่าง “ภพ” , “เกสร”, และ “เมธัส” ในยุคสมัยที่นายห้างหันแตรนำเรือเอ็กซ์เพรสเข้ามาขายในสยาม สามารถไปติดตาม ดูหนังใหม่ ได้ที่นี่

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 ถ้ายังจำกันได้ ในงานเปิดไลน์อัปผลงานของ GDH ที่ชื่อว่า ‘GDH Xtraordinary 2021 Line Up‘ ที่จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว มีไตเติลอันหนึ่งที่เปิดตัวครั้งแรกในงานนั้นด้วย นั่นก็คือ ‘บุพเพสันนิวาส ๒’ ที่ถือว่าฮือฮามาก เพราะว่าเป็นผลงานร่วมทุนครั้งแรกของ GDH และ ‘บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น’ หยิบเอาผลงานละคร ‘บุพเพสันนิวาส’ (2561) ที่เคยสร้างกระแส ‘พีหมื่น-การะเกด’ ที่เคยกวาดเรตติงละครสูงทะลุถึง 18.6 ส่วนวันพุธ-พฤหัสบดีที่ออกอากาศเพลาใด เทรนด์ทวิตเตอร์ก็ติดอันดับมิได้ขาดสาย มาสร้างในรูปแบบภาพยนตร์นะออเจ้า

และถ้านึกย้อนไปเมื่อตอนละครฉาย นอกจากกระแสความสนุก ประทับใจ ฟินเวอร์ของละครแบบถล่มทลายแล้ว ไอเทมสิ่งละอันพันละน้อยในละครยังกลายมาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ให้ชาวไทยเพลานั้นแต่งตาม กินตาม ใช้ตาม เที่ยวตามกันเป็นว่าเล่น ตั้งแต่กระแสการแต่งชุดไทย กุ้งเผา หมูกระทะ มะม่วงน้ำปลาหวาน พี่หมื่นแรปด่าการะเกด (เจ้าเป็นคนกำเริบ ฯ) โล้สำเภา พ่อม้ำน้ำ มนต์กฤษณะกาลี มีมพี่กิ๊ก สุวัจนี ฯลฯ แถมยังพาให้หนังสือนิยายต้นฉบับที่ประพันธ์โดย ‘รอมแพง’ (จันทร์ยวีร์ สมปรีดา) ขายดีจนพิมพ์ซ้ำนับไม่ถ้วน

มาถึงปีนี้ ตัวหนัง พรหมลิขิต บุพเพสันนิวาส ภาค 2 ตัวหนังได้ ‘พี่ปิ๊ง’ (อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม) ผู้กำกับแห่ง ‘จอกว้างฟิล์ม’ เจ้าของผลงาน ‘รถไฟฟ้า มาหานะเธอ’ (2552) และละคร ‘น้ำตากามเทพ’ (2558) มารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ แถมยังเปิ๊ดสะก๊าดด้วยการเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่เปิดขายโทเคนดิจิทัลเพื่อระดมทุนสร้างผ่าน ‘Destiny Token’ ที่ขายหมดเกลี้ยงไปแล้วเรียบร้อย ได้มูลค่าระดมทุนรวม 265 ล้านบาท ส่วนรายชื่อผู้ระดมทุนก็จะได้รับการขึ้นเครดิตท้ายในฐานะ Executive Producer

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

เรื่องย่อ บุพเพสันนิวาส 2

บุพเพสันนิวาส 2 เรื่องย่อ เนื้อหาของ บุพเพสันนิวาส 2 ว่าด้วยเรื่องราวในชาติภพใหม่ของ พี่หมื่น และ แม่หญิงการะเกด ที่ทั้งคู่จะได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เมื่อ ภพ (โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) นายช่างหนุ่มได้พบกับ เกสร (เบลล่า-ราณี แคมเปน) หญิงงามที่หน้าตาเหมือนกับนางในความฝัน และนับตั้งแต่แรกเห็น นายช่างหนุ่มก็รู้ได้ทันทีว่านางคือ ‘คู่บุพเพสันนิวาส’ ที่เฝ้าคิดถึงมาตลอด

พล็อตเรื่องของภาพยนตร์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส 2” ยังคงสไตล์คล้ายกับละคร กล่าวคือ การเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ในรูปแบบที่ดูทันสมัย เข้าใจง่าย ยิ่งได้ปิ๊ง อดิสรณ์ ผู้กำกับมือทองระดับแนวหน้ามาควบคุมดูแลผลงาน ยิ่งมีความบันเทิงศิลป์ ตบมุขโบ๊ะบ๊ะกันอย่างไม่ดูยัดเยียด และให้กลิ่นอายของความเป็นไทยที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

การกลับมาอีกครั้งของตัวละครเก่ามากมาย

ตัวเดินเรื่องอย่าง “ภพ”,“เกสร” , และ “เมธัส” ก็เดินเรื่องได้ดี แทบไม่มีที่ติ #โป๊ปเบลล่า คือ นักแสดงที่เหมาะแก่การเป็นคู่พระนางของเรื่องนี้อย่างสมบูรณ์แบบ ดูหนัง บุพเพสันนิวาส2 เต็มเรื่อง แล้วสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของ “พี่หมื่น-น้องการะเกด” และ “พี่ภพ-น้องเกสร” นอกจากนี้ ในภาพยนตร์เรื่องนี้คุณจะได้เห็นพัฒนาการการแสดงอีกขั้นของไอซ์ พาริส อย่างแน่นอน

MVP ของเรื่อง ขอยกให้ “อาภู่ (สุนทรภู่)” เพราะออกมาไม่บ่อยมาก ทว่าทุกฉากที่ออกมามักสร้างความพีคไม่หยุด บางฉากเล่นมุขง่าย ๆ ที่เราอาจเคยเห็นมาบ้าง แต่ด้วยตัวละคร จังหวะ กรู๊ฟ มันเข้ากันอย่างเพอร์เฟ็กต์จนกลั้นขำไว้ไม่ได้

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

ปิ๊ง อดิสรณ์ ยังคงทำได้ดีในผลงานล่าสุด บุพเพสันนิวาส 2

บุพเพสันนิวาส ๒ ผลงานของผู้กำกับ ปิ๊ง อดิสรณ์ (ผู้กำกับ รถไฟฟ้า มาหานะเธอ) มีความยาวเกือบ 3 ชั่วโมง (อีกนิดจะเท่า Avengers) สำหรับเรา มันค่อนข้างยาวเกินความจำเป็น เพราะหนังอยากจะขายทั้งฉากเกี้ยวของคู่พระนาง และขายทั้งเรื่องประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นด้วย (ถ้าจะเรื่องเยอะแบบนี้ น่าจะเหมาะเป็นละครแบบภาคแรกมากกว่า)

สำหรับ บุพเพสันนิวาส ๒ คนดูไม่จำเป็นต้องดูภาคแรกมาก่อนก็สามารถดูรู้เรื่อง แต่ถ้าเคยดู ก็จะเข้าใจบริบทบางอย่างมากกว่า เช่น cameos และ มนต์กฤษณะกาลี อีกอย่างหนึ่ง หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นเรื่องราวของหนุ่มตัวละครใหม่ แล้วพี่หมื่นกับแม่หญิงการะเกดที่กลับชาติมาเกิดนั้นมาเป็นตัวเสริมทัพของพ่อหนุ่มคนนั้นอีกทีเสียมากกว่า

ในชาตินี้ ภพ หรือขุนสมบัติบดี (โป๊ป ธนวรรธน์) เป็นผู้เชื่อในบุพเพสันนิวาสและตามจีบ แม่หญิงเกสร (เบลล่า ราณี) เพราะรูปร่างหน้าตาเหมือนกับนางในฝันที่เขาฝันถึงทุกคืน แต่เกสรไม่เชื่อในบุพเพสันนิวาส เป็นผู้หญิงหัวก้าวหน้า ร่ำเรียนวิชากับบาทหลวงปาลเลอกัวซ์ (โจนาธาน แซมซัน) รวมถึงภาษาอังกฤษ และพอเธอได้พบกับ เมธัส (ไอซ์ พาริส) เธอก็สนใจเขามากกว่า เพราะเมธัสหน้าฝรั่ง พูดภาษาอังกฤษได้ และใช้ภาษาแปลกเหมือนมาจากอนาคต

รีวิว บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อจากละคร แนวย้อนยุค แฟนตาซี

เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยยุครัชกาลที่ 3 ที่ตัวละครเอกทั้งสามต้องเข้าไปพัวพัน คือ การมีบทบาทของนักธุรกิจชาวต่างชาติคนดังอย่าง นายหันแตร (แดเนียล เฟรเซอร์) เจ้าของห้างฯ แห่งแรกในประเทศไทย ที่เสมือนเป็นหนึ่งในตัวร้ายในหน้าตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย เพราะมีความขัดแย้งทางการค้ากับราชสำนัก

ซึ่งในหนังหมายถึง เสด็จในกรม (นนกุล ชานน) เกี่ยวกับเรือกลไฟ ‘เอ็กสเปรส’ ที่นำมาเสนอขายแก่สยามประเทศ นอกจากนี้ หนังยังมีบุคคลสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ไทยยุคนั้นคนอื่น ๆ อีก เช่น สุนทรภู่ (นิมิตร ลักษมีพงศ์) และหมอบรัดเลย์

ดูหนัง บุพเพสันนิวาส 2 ออนไลน์ โรแมนติก ตลกขบขัน แฟนตาซี คือสามคำแรกที่นึกถึงหลังจากชมตัวอย่างฉบับเต็มของ บุพเพสันนิวาส 2 ซึ่งสิ่งที่เรารู้สึกสนใจเป็นพิเศษคือ ทางผู้กำกับและทีมสร้างจะผสมผสานความแฟนตาซีเข้ากับเรื่องราวความรักของภพและเกสรในรูปแบบไหน

เหตุผลที่คุณไม่ควรพลาด บุพเพสันนิวาส 2

จุดเด่นข้อแรกที่เราอยากกล่าวถึงคือ งานวิชวลเอฟเฟ็กต์ที่นำเสนอความแฟนตาซีออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะฉากการย้อนเวลาของเมธัสกับการเปลี่ยนแปลงสถานที่จากปัจจุบันไปยังอดีตและพลังของปืนวิเศษที่เขาถือครอง ไปจนถึงการทำแผนที่ให้เราเห็นภาพรวมของสยามในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่เสริมให้ภาพยนตร์มีสีสันมากขึ้น

ในพาร์ทความรักหรือการจีบกันของพระนางเป็นพาร์ทที่เราไม่อินนัก (ถึงขั้นเบื่อและหาวเลยก็ว่าได้) รู้สึกมันไม่จำเป็นหลายฉาก เหมือนมีเพื่อเซอร์วิซแฟนคลับของคู่จิ้นหรือ ไอซ์ พาริส เสียมากกว่า ในส่วนของพาร์ทประวัติศาสตร์ ซึ่งได้ รอมแพง นักเขียนนิยายจากภาคแรก มาเป็นที่ปรึกษาด้วยนั้น เราค่อนข้างโอเค เพราะพยายามนำเสนอประวัติศาสตร์ในแง่มุมใหม่ และการตีความทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างจากตำราเรียน ถึงแม้ยังโลกสวยและติดราชาชาตินิยมอยู่มาก แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่หนังไทยเรื่องต่อ ๆ ไปสามารถนำจุดแข็งไปต่อยอดและพัฒนากันต่อไป

ประเภท: โรแมนติก/คอมมีดี้/พีเรียด/แฟนตาซี
ผู้กำกับ: อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม
นำแสดงโดย: ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ , ราณี แคมเปน ,พาริส อินทรโกมาลย์สุต
ความยาว: 166 นาที

รีวิว พนมนาคา ละครไทยแนวความเชื่อ แฟนตาซี ดราม่าโรแมนติก ปี 2023

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *