รีวิว Deep rising หนังแอ็คชั่น-ไซไฟ ระทึกขวัญ ปี 1998

หากพูดถึงหนังสยองขวัญ ที่ไม่ไช่หนังผี เรื่องแรกๆ ที่ผมจะนึกถึง เห็นจะเป็น The mist , The Thing และรวมไปถึง Underwater ที่เพิ่งฉายไปเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งหลายๆเรื่องที่กล่าวมานี่ ล้วนแล้วแต่เป็นหนังสัตว์ประหลาด ที่ฝังลึกอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน นั่นรวมไปถึงผมด้วย หากย้อนกลับไปลึกกว่านั่น ในปี 1998 มีหนังสัตว์ประหลาดสุดสยองขวัญ ที่โหด ดิบ เถื่อน ไม่แพ้หนังที่กล่าวมาก่อนหน้านี้เลยนั่นคือ หนัง deep rising พากย์ไทย ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มนักเดินเรือกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องพบเจอกับความสยองของเจ้าสัตว์ประหลาดหนอนยักษ์กลางทะเล เรื่องราวในหนังจะจบลงเช่นไร จะมีใครรอดจากเหตุการณ์นี้มั้ย ไปติดตามรับชมกันต่อได้ที่ ดูหนังออนไลน์ คลิ๊กเลย

Deep rising

Deep rising หนังสยองขวัญ ผลงานของผู้กำกับชื่อดัง Stephen Sommers

หนัง Deep rising ถูกควบคุมกำกับ และเขียนบทโดย Stephen Sommers ซึ่งในเวลาถัดมา พี่แกก็ดัง ไม่เสร็จ จาก The Mummy ทั้งคู่ ภาค และ Van Helsing น่ะครับ ซึ่งกับเรื่องนี้ แม้ว่าจะเป็นหนังตามสูตรอสูรกายทุกสิ่งทุกอย่าง ก็เหอะ แต่ว่ามันทําออกมา ได้สนุกสนานมากไม่น้อยเลยทีเดียว การดําเนินเรื่องก็ไปเรื่อย มีฉาก Action เข้ามา เป็นพักๆและความสยดสยอง ก็มาเป็นระยะๆ จัดว่า ครบรสมากมายๆครับ

Deep rising

คราวนี้ขอมา รีวิวหนังฝรั่ง แนวสยดสยอง ที่เกิดขึ้น กึ่งกลางสมุทรจีน ใต้เมื่อ สัตว์ร้ายจากใต้นั้นได้ขึ้นมาหา ของกินรับประทาน และเหยื่อของมันก็เป็นผู้โดยสารบนเรือ อาร์โกนอติ เตียนก้า เมื่อมันกินคนไปกระทั่ง แทบหมด ทั้งยังลําแล้ว ปรากฏว่าก็มีคนอีก กลุ่มหนึ่ง ขึ้นมาบนเรือลํานี้

ซึ่งก็นำ โดย จอห์น ฟินนิแกน (Treat Williams) ผู้ครอบครอง เรือเร็ว ที่ถูกจ้างมา โดยพวกมิจฉาชีพที่มาเพื่อก่อเหตุร้าย บนเรือ ล่า นี้ โดยยิ่งไปกว่านั้น แต่ว่า พอเพียง ทุกคนมาถึง ก็จําเป็นต้องมาพบกับไอ้ตัวเนี้ยอะคับ ด้วยเหตุดัง กล่าวการร้าย ไม่ต้อง ก่อแล้วล่ะ หาทางไม่ให้มันมา สวาปามจะดียิ่งกว่าล่ะมั้ง

เรื่องย่อ

deep rising เรื่องย่อ จะกล่าวถึง สําราญขนาดยักษ์ อาร์โกนอติก้า ที่กําลังล่องอยู่ในสมุทรจีนใต้ เพื่อพาบรรดาเหล่า คนมั่งมี คนมี อันจะกินทั้งหลายแหล่ ท่องเที่ยวกันอย่างสนุกเพลิน ถ้าว่าเมื่อมาถึงจุดศูนย์กลาง ห้วงสมุทร ที่ลึกเต็มที่ พวกเขา กลับถูกจู่โจม ด้วยอสูรกายขนาดยักษ์จากใต้ทะเล ลูกเรืออาร์โกนอตําหนิก้า

อีกทั้ง ล่าถูก สวาปามเป็นของกิน ด้านในชั่วพริบตา…. ตัดกลับมา ที่ เรือเร็ว ขนส่งผลิตภัณฑ์ของจอห์น ฟินนิแกนที่ บรรทุก ลูกเรือ และผลิตภัณฑ์มา เต็มล่า พวกเขากําลังมุ่งหน้าไปยังเรือ สําราญ อาร์โกน อติก้า ซึ่งวัตถุประสงค์ ที่จริงจริง ของ พวกเขาเป็นการ ปล้นเงิน จาก บรรดาคนรวย ทั้งหมดทั้งปวง ที่อยู่ข้างในเรือลํานี้

Deep rising

แต่เมื่อพวกเขาไปถึงที่หมาย กลับไม่เจอคนมี ชีวิตรอด เลย แม่ แม้กระนั้นผู้เดียว ลูกเรือ ทั้งยังล่าล่องหนไปกันหมด ทิ้งเอาไว้ซะก็แต่ว่า ความไม่มีตัวตน และเศษ ซาก ทั้งสิ้น ก็เลยต่างพากันแยกย้าย ตรวจ บริเวณรอบๆ เรืออาร์โกนอติก้า

โดยหารู้ไม่ว่าพวกเขาเองก็กําลังจะ โตน ทําร้ายเช่นเดียวกันกับ ลูกเรือ อาร์ โกน อติก้า ที่ทั้งปวง จะต้องกลายเป็น ของกิน ของ อสูรกายยักษ์ จาก ใต้ทะเล ล็ก ตัวนี้ จากภารกิจ ชิงทรัพย์ ก็เลยกลายเป็นการหนีเอาชีวิตรอดแทน

สัตว์ประหลาดหนอนยักษ์สุดโหด ที่ชวนให้ขนหัวลุก

งาน ด้าน Effect นั้นยัง ไม่ค่อยเริ่ด ครับ สไตล์ของหนังมันออกไปทางเกรด B น่ะครับ เป็นส่วนใหญ่ก็จะมีฉาก อยู่เพียงแค่แคบๆ ไม่ค่อยวิจิตรตระการตานัก ดูไปก็หาเรื่องจะอึดอัดเช่นเดียวกัน

แม้กระนั้นก็จําต้องทําใจล่ะครับ ก็ทุนมันเพียงแค่ 45 ล้านเองซึ่งเอาเฉพาะฉาก บนเรือกับ Effect เจ้าหนอนโน่นก็หมดแล้วล่ะ เลย ไม่มีฉากที่ ใหญ่มโหฬารอะไร ถึงแม้ว่า หนัง บอกเองว่าเรือลํานี้ใหญ่สุดๆ

Deep rising

เจ้าอสูรกาย หนอนยักษ์ ที่สร้าง โดย Rob Bottin นั้น ถือว่าเยี่ยมมากครับ น่าสยอง รังเกียจ และเชิญ ขนลุก ดีเลิศๆ เวลามันรับประทานเหยื่อนี่ก็เหงื่อตก กันล่ะครับ

ถ้าหาก ผม โดนมันงับเนี่ยคงจะกัดลิ้นตาย ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลยดีก่า เนื่องจากขนาด โดนมันกลืนลงท้อง พวกเรา ก็ ยัง ไม่ตายนะ จะต้องมาทรมาทรกรรม โดนน้ําย่อยมัน อีก เฮ้อ เพียงแค่คิดก็สยดสยองแล้ว หลังจากผ่านมานับ 10 ปี ยอมรับตรงๆ ว่าแอบเชียร์ให้มี deep rising ภาค 2 ผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆ คนเฝ้ารอเหมือนกัน

ความรู้สึกหลังรับชม

หลังจากมีโอกาสได้กลับไปดูอีกครั้ง เราจึงจะมาพูดถึงความรู้สึกหลังรับชม เลื้อยทะลวง 20,000 โยชน์ นับได้ว่าเป็นหนัง ซึ่ง สามารถรับชม พลาง คั่ว ป็อปคอร์นดูได้เรื่อยมันได้หวือหวา จํานวนมากนัก แต่ว่า ในเวลาเดียวกันก็ยังมีกลิ่นความ สยองขวัญ+เผชิญภัย ที่ประคองให้หนังยังน่าดูจนกระทั่งจบด้วยเหมือนกัน

ในส่วนของ คุณลักษณะเด่นของ หนังสยองขวัญ Deep Rising เลื้อยทะลวง 20,000 โยชน์ แม้ว่า CGI จะดูเก่า ไปหน่อย แต่ว่าถ้าหากนับ ในขณะนั้นก็จัดว่าล้ําสมัยเอาการ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดง ให้มองเห็นรูปลักษณ์ ของ ตัวประหลาด ในเรื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล แบบที่ไม่เคยมองเห็นมาก่อน กับฉากการเสียชีวิตเองก็จัดว่า ท่าออกมาได้ดี มีความน่าสะพรึงกลัว ในระดับหนึ่ง

สําหรับ จุดด้วย ของหนัง สยองขวัญ Deep Rising เลื้อยทะลวง 20,000 โยชน์ นับว่าเป็นหนังที่มีการปรับปรุงของ นักแสดงที่ออกจะน้อย บวกกับการแสดง ที่ยังไม่เข้าขั้นเท่าไรทําให้หนังเรื่องนี้ ถูกตัดทอนคุณภาพลงไปอย่าง โชคร้าย กับมุกตลกโปกฮาที่จําเป็นต้องกล่าวว่า ค่อนข้างจะ แป๊ก! พอเหมาะพอควรอย่างยิ่งจริงๆ

ทำไม Deep rising ถึงเป็นหนังสัตว์ประหลาดที่ดีที่สุด ?

ขอบอกว่าถูกใจหนังเรื่องนี้มาก เป็นหนัง ในตํานานเลย แอด ดูเมื่อ 20 ปีก่อน โน่นนน คนสมัย 90 อาจไม่มีใคร ไม่รู้จัก หนัง ให้อารมณ์ตื่นเต้น ลุ้นตัวโก่ง อสูรกายก็สยดสยอง ได้ใจอย่างยิ่งจริงๆ ใครพลาดไปลองหามาดูเลย รับรอง ไม่ผิดหวังจริงๆ

ซึ่ง เรื่องราวก็เข้มข้น ตั้งแต่ทีแรกๆ แล้ว เรือสําราญ ขนาดยักษ์ Argonautica ที่กําลังพาเหล่า คนมั่งมีไฮโซ ท่อง เที่ยวอยู่ท่ามกลาง สมุทรลึก แม้กระนั้น แล้วเรือกลับ ถูกจู่โจม โดย ตัวประหลาด ลึกลับ ขนาดยักษ์จากใต้น้ํา ลูกเรือ และนักเดินทาง ทั้งยัง ล่า ถูก สวาปามเรียบ ด้านในชั่วพริบตา..

ในเวลาเดียวกัน เรือเร็วขนส่งผลิตภัณฑ์ของ จอห์น และผู้ร่วมทีม ที่คิดแผนเข้ามากระทํา ชิงทรัพย์เรือ สบายล่านี้ เมื่อ พวกเขาตรวจเรือ จนถึงทั่ว พวกเขากลับไม่ เจอ ร่องรอย ของ นักเดินทาง หรือ ลูกเรือเลย

แม้กระทั้ง ผู้เดียว ท้ายที่สุด พวกเขาก็ได้รู้เรื่องว่า กําลังเจอหน้ากับอสูร กาย สุดสยดสยอง! จากภารกิจ การปล้นเรือ หรู เปลี่ยนเป็นการหนีเอาชีวิตรอดแทน..

นับเป็นหนัง แอ็คชั่น-สยองขวัญ ที่หาดูได้ยากในสมัยนี้

เป็น หนังแอคชั่น คละเคล้า สยองขวัญ ที่เรื่องราว ไม่มีอะไรมาก แต่สนุก แบบระเบิดเถิดเทิง ความเพลิดเพลิน ความ สยดสยองไหลมาเรื่อยอย่างน่าติดตาม ใช้เรื่องราวของตัวประหลาด ใต้ทะเลลึกมาเป็นแกนหลัก ซึ่งสันนิฐานว่า จะเป็นหนอน ผสมกับน้ําหมึก ดํารงอยู่มาตั้งแต่สมัยดึกดําบรรพ์ และอยู่ลึก ไปไกลถึง 20000 โยชน์

หนัง ทำมา ในสไตล์ หนังอสูรกายเกรด B ถ้าว่าก็เป็นเกรด B ที่คุณภาพอย่างยิ่งจริงๆครับ ตัวหนัง พอดีมาก ทั้ง ยัง ความสนุกสนาน ความระทึก ความสยดสยองเรียกได้ว่าขนกันมาหมด

ดูแล้วดูอีก ก็ยังไม่เบื่อ หนัง มีเสน่ห์น่า ติดตาม และเชื้อเชิญเผลอไผล ให้นึกถึงมัน กระทั่งจําต้องจับมาดูอีกเรื่อย สรุปว่า ถ้าเกิด ใครยังไม่เคยดู ชี้แนะว่า ควรจะดูครับ ไม่เช่นนั้นเสียดาย ห่วยเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *