รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2

หลังจากที่ The Conjuring (2013) ได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยมถล่มทลาย โดยเฉพาะความน่ากลัวที่ไม่เป็นสองรองใคร James Wan ผู้กำกับหนังสยองขวัญคนดังก็ไม่ปล่อยให้แฟน ๆ รอนาน ในปีนี้ เดือนนี้ เขาก็ปล่อยภาคต่อ The Conjuring 2 ออกมาการันตีฝีมือของเขาอีกครั้ง กับเคสล่าผีในตำนานอีกเคสหนึ่งของสองสามีภรรยา Warren (แน่นอนว่าสร้างจากเรื่องจริงสุดเหลือเชื่อเช่นเดิม) หลังจากสามีทิ้งไป Peggy Hodgson (Frances O’Connor) กลายเป็นซิงเกิลมัมที่ต้องดูแลลูก ๆ ทั้งสี่คนคนเดียวด้วยความยากลำบาก

และยังต้องพบความยากลำบากยิ่งขึ้น เมื่อจู่ ๆ บ้านที่อาศัยอยู่ก็มีวิญญาณร้ายอาละวาด และเข้าสิง Janet (Madison Wolfe จาก Joy) ลูกสาวคนเล็กของเธอ Ed (Patrick Wilson จาก The Conjuring และ Insidious) และ Lorraine (Vera Farmiga จาก Up in the Air และ The Conjuring) Warren จึงได้รับมอบหมายจากคริสตจักรให้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปช่วยปราบผีที่กำลังคุกคามครอบครัว Hodgson ที่ Enfield เมือง London

รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2

เรื่องราวใน The Conjuring 2 อาจฟังดูไม่แปลกใหม่สำหรับคอหนังสยองขวัญ แต่บอกเลยว่า James Wan เป็นผู้กำกับหนังสยองขวัญที่ไม่ธรรมดา เขาสามารถทำหนังที่สร้างจากเรื่องจริงและทำเรื่องบ้านผีสิงที่มีอยู่ถมถืดให้ออกมาสดใหม่ มีสไตล์ น่ากลัว และหลอกคนดูได้ไม่รู้จบ เช่นเดียวกับภาคแรกที่มีฉากเปิดเรื่องเป็นเคส Annabelle ภาคนี้เขาก็มีฉากเปิดเรื่องเป็นเคส Amityville อันโด่งดัง ซึ่งแค่เริ่มต้นในฉากเปิดเรื่องนี้ เราก็สัมผัสได้ถึงความล้ำและความมีชั้นเชิงในการเล่าเรื่องของเขาแล้ว ที่สำคัญ ความรู้สึกนี้มันไม่ดร็อปลงเลย เรียกว่า “พีค” ตั้งแต่ต้นจนจบ

ถึงแม้บ้านผีสิงของครอบครัว Hodgson ซึ่งอยู่ในตัวเมืองของประเทศอังกฤษ จะไม่มีห้องใต้ดินหรือห้องใต้หลังคาในลักษณะเดียวกับหนังผีเรื่องอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่บ้านจะอยู่ในชนบทหรือนอกเมือง แต่ความหลอนของบ้านก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลยแม้แต่นิดเดียวทั้งนี้ นอกจากตัวผู้กำกับแล้ว คงต้องยกความดีความดีความชอบส่วนหนึ่งให้กับงาน production design หรือการดีไซน์บ้านผีสิงของ Julie Berghoff และเทคนิค cinematography ของ Don Burgess เขาด้วยแหละ งานดี ไร้ที่ติจริง ๆ

ในส่วนของการแสดง ตัวละครหลักทุกตัวแสดงได้สมบทบาท โดยเฉพาะสองสามีภรรยา Warren ที่เล่นดีเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือสวยหล่อขึ้น หรือแม้แต่ Madison Wolfe หรือ Janet ซึ่งต้องผีเข้าผีออก (หรือถูกผีสิง) นับครั้งไม่ถ้วน ก็ทำได้ดี ดูมีอนาคตซึ่ง ณ จุดนี้ เราอยากจะขอย้อนกลับไปอวยผู้กำกับ James Wan อีกสักครั้งที่สามารถกำกับเด็กเล็กให้จินตนาการเล่นหนังผีได้เก่งมาก เพราะจำได้ว่าใน The Conjuring เขาก็กำกับเด็กหญิงทุกคนในเรื่องได้ออกมาปังกันทุกคน  ดูหนัง

รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2

เนื้อเรื่อง

หลายคนอาจบ่นว่า The Conjuring 2 มีความยาวเวิ่นเว้อไปหน่อย หนังยาวถึง 133 นาที ในขณะที่หนังผีทั่วไปจะยาวแค่ประมาณ 90-100 นาที แต่โดยส่วนตัวของเรา เราโอเคนะ คือถึงแม้มันจะยาว แต่เราก็ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเลยแม้สักวินาทีเดียว เพราะเขามีของจัดเต็มและจัดหนักตลอดเรื่อง คงกะเล่นให้คนดูกรี๊ดหรือกลัวจนเหนื่อยตายกันไปข้าง

เรากลับชอบซะอีกที่ The Conjuring 2 ไม่ได้เป็นหนังผีที่ฮาร์ดเซลล์ อย่างที่เราเห็นกันมาในหนังผีหลายเรื่อง ที่ถึงแม้เขาจะสั้นกระชับ แต่ก็เน้นขายแต่ฉากตุ้งแช่อย่างไร้รสนิยม ในทางกลับกัน The Conjuring 2 พยายามเป็นหนังผีที่มีชีวิต และเพิ่มรสชาติอื่น ๆ ลงไป เช่น มุกตลก ดราม่า ความรักและความอบอุ่นในครอบครัว เพื่อผ่อนคลายความเครียดและความกลัวเป็นช่วง ๆ

โดยส่วนตัว เราว่ามุกตลกหลายมุกของเขาเวิร์คเลยนะ มีจังหวะการปล่อยมุกได้ดี พอดี ไม่ล้น เหมือนที่เขารู้ว่าเขาควรจะปล่อยจังหวะตุ้งแช่ตรงไหนนั่นแหละ พูดง่าย ๆ คือ เขารู้กาลเทศะที่จะเล่น ไม่ใช่สักแต่ใส่มุกมาสุ่มสี่สุ่มห้าขัดฟีลลิ่งความน่ากลัวจนความสยองมันไปได้ไม่สุด หรือเอะอะก็หลอกก็หลอนจนคนดูไม่ได้พักหายใจ ดีไม่ดีหัวใจวายตายตาโรง   ดูหนังออนไลน์

รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2

การดำเนินเรื่อง

นอกจากนี้ The Conjuring 2 ก็ไม่ได้มุ่งแต่ยัดเยียดให้คนดูเชื่อว่าภูติผี ซาตาน หรืออมนุษย์มีอยู่จริงแต่อย่างเดียว เขามีช่องทางเลือกให้คนดูได้คิด พินิจ และพิจารณาด้วยตนเองด้วยว่า นี่คือเรื่องจริงจริงหรือเปล่า หรือเป็นเรื่องปรุงแต่งของใครก็ตามที่หวังผลประโยชน์จากมันกล่าวคือ ในหนังเราจะเห็นว่า ทั้ง Peggy และ Janet (ขุ่นแม่และขุ่นลูก ตามลำดับ) รวมถึงสื่อต่าง ๆ ล้วนมีแรงจูงใจที่จะเมคอัพเรื่องผีในบ้านขึ้นมากันทั้งนั้น อย่างเช่น Peggy ก็อาจจะหาเรื่องได้ย้ายบ้านหลังจากค้างจ่ายค่าเช่าหลังนี้มาสามเดือน หรือ Peggy ที่อาจจะพยายามเรียกร้องความสนใจให้พ่อกลับมาหาบ้าง เป็นต้น

James Wan คือผู้กำกับที่สร้างชื่อมาจากหนังเขย่าขวัญจิตวิทยาสุดคลาสสิคอย่าง Saw (2004) ก่อนจะหันมาเป็นผู้กำกับและโปรดิวเซอร์สายเขย่าขวัญเต็มตัวด้วยโปรเจ็กอย่าง Saw ทั้ง 7 ภาค (2004-2010) และโปรเจ็ก Insidious ทั้ง 4 ภาค (2010-2017) ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในการหลอกหลอนคนดูฟันเงินในบ็อกซ์ออฟฟิศมาแล้วมากมาย จนถือได้ว่าเป็นผู้กำกับที่มีวิสัยทัศน์เยี่ยมน่าจับตามองคนหนึ่งของวงการเลยล่ะ

รีวิว

ด้วยนิสัยปกติ เจมส์ วาน มักจะกำกับหนังภาคแรกจนโด่งดัง แล้วส่งมือต่อให้ผู้กำกับคนอื่นสานงาน ส่วนตัวเองจะหันไปนั่งอำนวยการผลิตอย่างเดียวเสมอ เห็นได้จากทั้งโปรเจ็ก Saw และ Insidious ที่ผ่านมา แต่กับงานโปรเจ็กคู่สามี-ภรรยานักปราบผี เอ็ด และ ลอร์เรน วอร์เรน อย่าง The Conjuring นี้น่าจะเป็นงานที่เขาอินมากที่สุด เพราะนอกจากหนังภาคแรกแล้ว เขายังโปรดิวซ์หนังสปินออฟอย่าง Annabelle (2014) ออกมา และถึงขนาดยอมทิ้งโอกาสในการกำกับหนังโคตรดังอย่าง Fast 8 ไป แล้วมากำกับหนังภาคต่อด้วยตัวเองทีเดียว ดังนั้นหนังที่จอมวิสัยทัศน์อย่าง เจมส์ วาน ปลุกปั้นเองขนาดนี้คงต้องมีอะไรไม่ธรรมดาแน่นอน   ดูหนัง4k

รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2
รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2

The Conjuring 2 ยังคงเดินเรื่องราวต่อเนื่องจากหนังภาคแรก ที่สองสามีภรรยาวอร์เรนได้ออกแก้ไขคดีลึกลับต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ทางวิญญาณ หนังเปิดด้วยการเชิญวิญญาณเพื่อไขคดีที่โด่งดังที่สุดในอเมริกาอย่าง บ้านผีสิงแห่ง Amityville ที่ดังถึงขนาดเคยทำเป็นหนังออกมาแล้วถึง 2 เรื่องในชื่อ The Amityville Horror (1979 และฉบับรีเมค 2005) ว่าด้วยเหตุการณ์สะเทือนขวัญฆ่าล้างครัว ที่ทำให้เกิดคดีชวนขนหัวลุกที่หาคำตอบไม่ได้กับผู้ที่ย้ายมาอาศัยต่อหลังเหตุการณ์ การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดีอะมิตี้วิลล์ครั้งนี้ทำให้ทั้งคู่ถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ที่ไม่เชื่อในเรื่องราวเหนือธรรมชาติซึ่งพอดีกับที่ในคดีนี้ลอร์เรนยังได้เห็นนิมิตที่เตือนเธอถึงปีศาจร้ายที่จ้องเอาชีวิตคนที่เป็นที่รักของเธออย่างเอ็ด จึงทำให้เธอคิดว่าจะพักงานเกี่ยวกับวิญญาณไว้ก่อน

รีวิว The Conjuring 2 คนเรียกผี 2

รีวิว คนเรียกผี 2

ในขณะเดียวกันอีกฝั่งโลกที่ประเทศอังกฤษ ครอบครัวฮอดจ์สัน ที่ประกอบด้วยคุณแม่ และลูกชายลูกสาว 4 คน กำลังถูกหลอกหลอนอย่างหนักจากวิญญาณเฒ่าเจ้าของบ้านเดิมที่ไม่ยอมไปสู่สุคติ เหตุการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นถึงขนาดตำรวจและสื่อมวลชน จนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ต่างเข้ามาพิสูจน์หาข้อเท็จจริง แต่ก็พบเพียงปริศนาที่ไม่อาจอธิบาย จนบ้านหลังนี้ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็น อะมิตี้วิลล์แห่งเกาะอังกฤษ เลยทีเดียว เรื่องร้อนไปยังศาสนจักรซึ่งก็พยายามเซฟตัวเองไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับคดีที่ตกเป็นกระแสและความสนใจผู้คนมากนักเพื่อเลี่ยงการวิพากย์วิจารณ์อย่างที่ครอบครัววอร์เรนเผชิญ จึงเป็นเหตุให้คู่สามีภรรยาวอร์เรนต้องเป็นตัวแทนศาสนจักรเข้าประเมินสถานการณ์ว่าเป็นปีศาจของจริงหรือเพียงคนกุเรื่องหวังดังเท่านั้น แม้จะไม่เต็มใจนักแต่เพื่อเด็กๆที่น่าสงสารของครอบครัวฮอดจ์สัน ลอร์เรนจึงไม่อาจปฏิเสธสามีในการที่จะไม่ช่วยเหลือ และนี่คือจุดเริ่มต้นของการหาความจริงและต่อสู้กับความลึกลับในภาคนี้   ดูหนังออนไลน์4k

เรื่องย่อ

สองสามีภรรยาที่ดูจะเข้ากันได้ดีทั้งด้านความรักและหน้าที่การงาน โดยเฉพาะ Lorraine Warren (Vera Farmiga) ภรรยาผู้ที่สามารถเข้าทรงมองเห็นภูติผีต่างๆ ได้ ส่วน Ed (Patrick Wilson) สามีก็มีความรู้เป็นอย่างดีในการสืบค้นและปราบผี แถมยังมีทีมงานช่วยค้นหาสัญญาณ เก็บภาพนิ่งและคลิปวิดีโอต่างๆ ด้วยความตั้งใจอันดีที่จะช่วยผู้คนที่ประสบเหตุเลวร้ายจากเหล่าภูติผีปิศาจที่มารังควานให้กลับไปมีชีวิตอย่างปกติสุขอีกครั้ง

ทุกครั้งพวกเขาตั้งใจจะไม่เอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงอีก ..แต่ก็ไม่วายครั้งนี้ก็เช่นกัน พวกเขาต้องไปช่วยเหลือครอบครัวฮ็อดจ์สันในอังกฤษจากการถูกทำร้ายโดยผีชราในบ้านที่มีแม่กับลูกๆ ทั้งสี่ และดูเหมือน เจเน็ต (Madison Wolfe) จะเป็นเด็กสาวที่ถูกผีกระทำอย่างหนักหน่วงที่สุด ขณะที่ตัวของพวกเขาก็ต้องผจญกับผีร้ายอีกตนที่ตามมาทำร้ายต่างๆ นานา หนังภาคนี้มีความยาวถึง 133 นาที ถือเป็นหนังผีที่ยาวมาก เทียบกับภาคที่แล้ว มันมีความยาว 112 นาทีเท่านั้น

ในภาคแรกนั้นหนังมีปริมาณผีเยอะมากเป็นสิบๆตัวให้เลือกใช้หลอกหลอน เพราะว่าด้วยเรื่องบ้านที่มีการอยู่อาศัยและมีการตายมายาวนานถึง 8 รุ่นด้วยกัน แต่ในภาคนี้หนังมีผีให้เล่นเพียง 1-2 ตัวเท่านั้นด้วยตามเหตุการณ์ที่อิงจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้น แต่ตรงนี้กลับเป็นข้อดีขึ้นด้วย เพราะทำให้ เจมส์ วาน สามารถโฟกัสเรื่องราวดราม่าความสัมพันธ์ระหว่างนักปราบผีกับครอบครัวเหยื่อได้ชัดขึ้น และทวีความเข้มข้นของเนื้อหาทั้งการหลอกหลอนและการสืบสวนแก้ปัญหาได้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะลูกเล่นในการหลอกของผีที่ยังคง มีของ ทั้งภาพและเสียงให้ชวนสะดุ้งและดูมีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างจากหนังในแนวเดียวกันเรื่องก่อนๆด้วย ตรงนี้เตรียมปิดตากันได้เลยสำหรับคนกลัวผีตุ้งแช่ (แต่จะบอกว่าหนังหลอกเราแบบพอดีๆไม่เยอะเกินไปจนเสียเนื้อเรื่อง ซึ่งดีมากๆเลย 55)

ชื่อภาพยนตร์: The Conjuring 2 / คนเรียกผี 2
ผู้กำกับภาพยนตร์: James Wan
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Carey Hayes (screenplay), Chad Hayes (screenplay)
นักแสดงนำ: Patrick Wilson, Vera Farmiga, Madison Wolfe, Frances O’Connor, Lauren Esposito, Benjamin Haigh, Patrick McAuley, Simon McBurney, Bob Adrian
ความยาว: 133 นาที
แนว/ประเภท: Horror
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/น15+, MPAA/R
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 9 มิถุนายน 2559
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: New Line Cinema, Atomic Monster, Evergreen Media Group

สรุปโดยรวม

เมื่อไปพบกับหนังด้วยตาของตัวเองในโรง จึงได้พบว่าหนังภาคนี้มีพยายามจะลบจุดด้อยในหนังภาคแรกอย่างหมดจด อะไรที่ดูสั้น ดูห้วนไป หรือหลอนไม่มากพอ ภาคนี้เอาอยู่เสียเกือบหมด หลอนหนักยิ่งกว่าเดิม ภาคก่อนที่หลายคนว่าน่ากลัวแล้ว ก็ยังพบว่า มีความหลอนจริงจังแค่ช่วงเดียวแถมยังดูจะจบง่ายดายเกินไป ภาคนี้ James Wan เลยจัดหนักยิ่งกว่าเก่า แม้นี้จะเป็นเรื่องราวที่อ้างอิงจากเหตุการณ์จริง แต่ผมก็ยังเชื่อว่าแต่งเติมเข้าไปเยอะพอสมควรแหละ

สำหรับคนกลัวผี คราวนี้ก็จะได้ร้องกรี๊ดกันสุดเสียง เพราะผีใน ‘The Conjuring 2’ ดูท่าจะดุโหดกว่าเดิม หลอกหลอนไม่รู้จักหยุดหย่อน เล่นกับสถานการณ์ให้คนดูเดาทางกันไม่หยุด แม้แต่ฉากที่ดูผ่อนคลายแล้วก็เถอะ ก็ไม่ชวนให้รู้สึกไว้วางใจเลยแม้สักนิด แต่สำหรับคนไม่กลัวผี (โดยเฉพาะผีที่อยู่ในหนัง) ก็อาจจะพบว่ามันเป็นหนังผีที่สนุกดี กับการนั่งสังเกตและเดาใจคนเล่าว่าจะเอาผีออกมาหลอนตอนไหนและหลอกยังไง อาจมีเดาผิดเดาถูกไปบ้าง ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้กำกับที่พยายามพัฒนาหนังสยองขวัญของตัวเองไปอีกขั้นนั่นเอง ครึ่งแรกน่ากลัวจัดเต็ม ครึ่งหลังลุ้นสุดตัว หนังใช้การไต่ระดับความน่ากลัวตามระดับการคุกคามของผี สอดแทรกมาด้วยการเซอร์ไพรส์ที่คนดูไม่ทันได้คาดคิดว่าจะเจอะเจอ ยังไม่พอ มุมกล้องต่างๆ ที่ถ่ายทอดภาพออกมายังชวนให้ผู้ชมกลอกตาไปมาเพื่อสำรวจจะพบอะไรที่ผิดปกติที่มุมไหนของจอหนังบ้าง

มันเป็นหนังตุ้งแช่ที่เสริมทัพด้วยฉากและดนตรีที่ชวนขนหัวลุก ถ้าคุณไม่เคยดูตัวอย่างหนังมาก่อนเลย นี่คงเป็นความสดใหม่สำหรับคุณ เพราะฉากไหนที่ผมเคยเห็นมาแล้ว ผมก็จะไม่รู้สึกตกอกตกใจอะไร ขณะที่บางฉาก เราไม่รู้มาก่อนว่าจะเจออะไร ฉากนั้น เราจะตกใจกับมันได้มากสุดครับ

สรุป

หนังใช้การไต่ระดับความน่ากลัวตามระดับการคุกคามของผี สอดแทรกมาด้วยการเซอร์ไพรส์ที่คนดูไม่ทันได้คาดคิดว่าจะเจอะเจอ ยังไม่พอ มุมกล้องต่างๆ ที่ถ่ายทอดภาพออกมายังชวนให้ผู้ชมกลอกตาไปมาเพื่อสำรวจจะพบอะไรที่ผิดปกติที่มุมไหนของจอหนังบ้าง หนังดูยาวไปนิด แต่มีตอนจบที่ดีพอ

รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *