รีวิว สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์

เรื่องราวแห่งโลกเวสมนต์ ที่จะเลือกผู้นำคนใหม่ ของลูกมักเกอร์ หนังภาคที่3 ที่ใช้ไม้วิเศษในการโปกนิดสปัดหน่อย เรื่องราวยาวนาน ถึง

2ชั่วโมงครึ่ง ความลับของดับเบิ้ลดรอ แฟน ๆ คงจะตื่นเต้นและรอภาคต่อของแฟรนไชส์นี้เพราะเมื่อภาคที่แล้วหนังได้ทิ้งปมปริศนาไว้ต่าง ๆ นา ๆ กลับมาในภาคนี้ความลับและปมปริศนาต่าง ๆ จะได้ถูกคลี่คลาย ไม่น่าเชื่อว่าจากแฮรี่ภาคแรกจนถึงวันนี้จักรวาลพ่อมดแม่มดจะผ่านมาแล้ว 20 ปี แต่ยังคงมนต์เสน่ห์ที่ทำให้คนดูเซอร์ไพรส์กับความลับต่าง ๆ ที่ยังไม่เปิดเผย และเรื่องราวต่าง ๆ ที่สามารถเล่าออกไปได้อย่างไม่รู้จบ

ฉายแล้ววันนี้ “สัตว์มหัศจรรย์: ความลับของดัมเบิลดอร์ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore ผมขอพาเพื่อน ๆ เปิดประตูเข้าสู่โลกของเวทมนต์กับการผจญภัยครั้งใหม่ ที่สนุก ซ่อนเงื่อน อลังการกว่าครั้งไหน ๆ

ตั้งแต่ตัวอย่างแรกของภาพยนตร์เรื่อง สัตว์มหัศจรรย์: ความลับของดัมเบิลดอร์ ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ขอสารภาพตามตรงเลยว่า ไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่คงอาจจะเพราะอกหักจากภาคที่ 2 ที่ไม่ค่อยสร้างความบันเทิงให้กับตัวผมสักเท่าไหร่นัก แต่ด้วยความเป็นแฟนของหนังชุด แฮรี่ พอตเตอร์ จึงยอมใจอ่อนเปิดโอกาสให้กับตัวเองได้หายคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ในโลกเวทมนตร์ ที่ เจ.เค. โรว์ลิง ได้สร้างขึ้น กลับกลายเป็นว่าเมื่อได้เห็น ปราสาทโรงเรียนฮอกวอตส์ สนามควิดดิช ร้านหัวหมู ทำให้ไฟแห่งความคิดถึงยิ่งพุ่งจนอยากตีตั๋วเข้าชมตั้งแต่ Day One

ในตัวอย่างได้พูดถึงการเอาชนะพ่อมดฝ่ายร้าย เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (Gellert Grindelwald) โดยได้รับความร่วมมือจากเพื่อนและผู้ที่ศรัทธาในตัวดัมเบิลดอร์ และที่วิเศษสุด ๆ ในทีมมี เจคอบโควัลสกี้  (Jacob Kowalski) ซึ่งเป็นมัคเกิลเพียงหนึ่งเดียวที่ได้เข้าร่วมการต่อสู่กับกรินเดลวัลด์ด้วย และในฉากนี้ดัมเบิลดอร์ยังไว้ใจเขาโดยการมอบไม้กายสิทธิ์ผ่าน นิวท์ สคามันเดอร์ (Newt Scamander) ในตัวอย่างอาจจะดูงง ๆ เพราะการตัดสลับไปมา ระหว่างฉากต่อสู้และการทำภารกิจของตัวละครต่าง ๆ ในหลาย ๆ สถานที่ อีกทั้งยังมีคำถามในหัวเป็นข่วง ๆ ว่า สรุปแล้วคนที่เราเห็นในฉากต้นตัวอยางอยู่ข้างดัมเบิลดอร์ทำไมถึงกลับไปช่วยพ่อมดร้ายกรินเดลวัลด์หรืออาจจะเป็นเพราะโดนขโมยความทรงจำหรือเปล่าจึงทำให้เป็นอย่างนั้น คำตอบอาจจะต้องเข้าไปดูในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ในตัวภาพยนตร์ตัวเต็มเราอาจจะได้เห็นเมืองพ่อมดแม่มดฝั่งทวีปเอเซียบ้านเราบ้างหรือโรงเรียนเวทมนตร์จากฝั่งเอเซียเพราะในตัวอย่างเราจะเห็นตัวหนังสือภาษาจีนอยู่ในฉาก ที่ทำให้แอบคิดไม่ได้ว่าเราอาจจะเห็นพ่อมดแม่มดในแถบบ้านเราบ้างก็เป็นได้ ดูหนัง

รีวิว สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์ สปอยเรื่องย่อ

เนื้อเรื่อง เล่าเรื่องเข้มข้นตั้งแต่เริ่มเรื่องเป็นการเล่าสลับในหลาย ๆ สถานที่ของแต่ละตัวละคร เนื้อเรื่องเมื่อเทียบกับภาคก่อนถือว่าดีกว่าที่จะไม่หลุดประเด็นหลักไปไกล ใน 30 นาทีแรกของหนังเป็นการปูเนื้อหาก่อนจะเข้าประเด็นใหญ่ ในช่วงต้นของหนังนี้อาจจะมีความรู้สึกอืดอาดบ้างแต่เป็นความอืดที่ยังยอมรับได้ดูไม่เหนื่อยเพราะตัวเนื้อเรื่องยังคงดำเนินต่อไปข้างหน้าด้วย

 ซึ่งทำให้ดีกว่าภาคก่อนที่อืดอาด ดูไปครึ่งเรื่องแต่คนดูกลับแทบไม่ได้อะไรเลย ในการแก้ปมจากภาคก่อนเราจะได้คำตอบจากภาคนี้แทบทั้งหมดถึงแม้บางอย่างที่เฉลยแล้วดูไม่ค่อยจะมีเหตุผลจนทำให้เรารู้สึกว่าคล้อยตาม บางอย่างที่เฉลยก็เฉลยแบบดื้อ ๆ จากการเล่าของตัวละครอย่างหน้าตาเฉย แต่เอาเป็นว่าหลังจากดูจบปมหลาย ๆ เรื่องเคลียร์หมด แต่ก็จะมีปมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อจะนำไปเล่าต่อในภาคถัดไป  ดูหนังออนไลน์

ด้านตัวละคร

ตั้งแต่เปิดตัว อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (Albus Dumbledore) วัยกลางคนในภาคที่แล้วถือได้ว่า เดวิด จู๊ดลอว์ (David Jude Law) เหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับแสดงมาก ส่วนตัวแล้วชอบการแสดงของจู๊ดลอว์จากภาคที่แล้วเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทุกครั้งที่เขาออกฉากผมจะรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย ไว้ใจได้ ซึ่งความรู้สึกนี้เกิดขึ้นกับดัมเบิลดอร์ในภาคของแฮรี่มาแล้ว ในด้านตัวละครที่มีบทมากขึ้นในภาคนี้คือ เจคอบโควัลสกี้ (Jacob Kowalski) ถึงแม้จะเรียกเสียงหัวเราะได้ไม่มากเท่าภาคก่อนแต่การที่มีเขาเข้ามาทำให้เติมเต็มส่วนที่ขาดไปได้เพราะเจคอบเป็นเหมือนตัวแทนคนดูที่ไร้ซึ่งเวทมนต์แต่ต้องมาอยู่ท่ามกลางสังคมของพ่อมดแม่มดเพราะถ้าในหนังเรื่องนี้มีเพียงแค่พ่อมดแม่มดผู้วิเศษ หนังคงจะดูจืดลงไปเยอะ ในส่วนของตัวละครเอกอย่าง นิวท์สคามันเดอร์ (Newt Scamander) ยังคงมาตรฐานเดิมไว้ได้ เป็นการแสดงที่คนดูทั่วไปอย่างเราเข้าถึงง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นตัวละครที่ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมหรือคิดวางแผนอะไรเยอะแยะ ในส่วนของตัวละครอื่น ๆ ยังไม่ทำให้ผมรู้สึกเข้าถึงได้เช่นตัวร้าย ร้ายไม่สุด ร้ายไม่เต็มที่จนทำให้เราไม่ได้รู้สึกว่าต้องกลัวพวกคนกลุ่มนี้

รีวิว สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์

ภาพและการตัดต่อ

สีภาพโทรหนังใช้แบบเดียวกันกับหนังชุดแฮรี่ทำให้เรารู้สึกคุ้นเคยหายคิดถึง มีฉากที่เป็นฉากแฟนเซอร์วิสเยอะมาก สำหรับใครกำลังคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ภาพจำสมัยเด็ก ต้องตื่นเต้นและอดอมยิ้มไม่ได้กับสิ่งที่ทีมงานใส่เข้ามาให้ในตัวหนัง ถ้าใครเป็นแฟนตัวยงคงอาจจะจุกจนร้องไห้ด้วยความคิดถึงกันบาง การตัดต่อไม่มีฉากส่ายกล้องจนเวียนหัว ถึงแม้ว่าจะเล่ากันคนละสถานที่แต่ขอบอกว่าไม่งง เด็กโตก็ดูเข้าใจได้ ดูหนังฟรี

เสียงประกอบ

สำหรับหนังเรื่องนี้เพียงแค่บรรเลง 3-4 ตัวโน้ตดนตรีเท่านั้น ก็ทำให้เราอดนึกถึงแฮรี่ไม่ได้จริงๆ เพราะเพลงที่ใช้มาประกอบฉากจะเป็นบทเพลงเดียวกันกับหนังชุดแฮรี่ พอตเตอร์ ตอนที่ผมได้ยินในโรงหนังความรู้สึกตื้นตัน ความรู้สึกคิดถึง เข้ามาในหัวทันทีจนอยากจะกลับไปดูแฮรี่ซ้ำอีกสักรอบ ในส่วนของเสียงเอฟเฟคต่าง ๆ ทำได้ไม่มีที่ติ เสียงรายเวทมนต์ที่เคยทำดียังไงก็ยังคงมาตรฐานขอหนังชุดนี้ได้

ตัวละครที่ชอบ

ส่วนตัวแล้วชอบ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (Albus Dumbledore) เป็นตัวละครที่ซับซ้อนเป็นจอมวางแผน น่านับถือ และบางทีก็มีแอบไม่เข้าใจวิธีการของเขาบาง เราจะได้เห็นดัมเบิลดอร์ออกมาบู๊ แต่ด้วยสไตล์ของเขาเป็นคนที่ใช้สมองและเข้าใจในพลังเวทมนต์ของตนเองทำให้ฉากบู๊ที่มีดัมเบิลดอร์อยู่จะดูจริงจัง หนักแน่นจนเรารู้สึกได้

 

ความลับของดัมเบิลดอร์ พากย์ไทย

สรุปความรู้สึกหลังรับชม

หลังจากที่เครดิตภาพยนตร์ขึ้นผมยังคงนั่งอยู่บนเก้าอี้และถามตัวเองว่ารู้สึกยังไงกับหนังเรื่องนี้ ขอบอกเลยว่าตอบยากมาก จะตอบว่าสนุกก็สามารถพูดได้แต่ในใจก็ยังมีความรู้สึกขัด ๆ อยู่เล็กน้อย ถ้าจะบอกว่าไม่สนุกมันก็ไม่เชิงเพราะถือว่าวางพล็อตและเล่าเรื่องได้ดีคลายปมจนหายสงสัย ผมจึงคิดว่าส่วนที่มีปัญหาของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ตัวบทและการเกลี่ยบทที่ดูไม่ค่อยเท่ากันและบทของตัวร้ายที่ดูไม่ร้าย ไม่มีความรู้สึกน่าเกรงขามเท่าที่ควร ส่วนตัวขอให้ 7.5/10ก็ถือว่าไม่ได้แย่ หนังดูได้แต่อย่าคาดหวังเยอะ อันนี้อาจจะเพราะผมคาดหวังเยอะมากแต่จะให้ทำยังไงได้ในเมื่อสื่อต่างประเทศลงคะแนนกันสูงจนทำให้ตัวผมคาดหวังสูงและหวังว่าจะสนุกเท่ากับจักรวาลของแฮรี่ พอตเตอร์ เอาเป็นว่าหนังจบแล้วแต่คนไม่จบ เพราะถึงแม้ตัวหนังจะคลี่คลายได้ในหลาย ๆ ประเด็นแต่เราก็ยังอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นไปอีก สำหรับใครที่กำลังคิดอยากจะตีตั๋วเพื่อเข้ามารับชมผมขอแนะนำครับ ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนภาพยนตร์ชุด แฮรี่ พอตเตอร์ ด้วยแล้วไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะเราจะได้ข้อมูลใหม่ ๆ ในตัวของจักรวาลเวทมนต์ เว็บดูหนัง

จากที่อกหักจากภาคที่ 2 ดูเหมือนตัวอย่างในภาคนี้ทำให้ผมมีความรู้สึกอยากดูและคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ขอให้คะแนนความอยากดูที่ 8/10 เนื่องจากขอเผื่อใจสัก 2 คะแนนในภาคนี้ กลัวจะผิดหวังเพราะไม่นานมานี้ผมได้เห็นคะแนนรีวิวจากหลาย ๆ สำนักที่ดูแล้วเสียจะแตก มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ทั้งหมดนี้เป็นความตื่นเต้นและความเห็นส่วนตัวของผมเอง หากเพื่อน ๆ มีความคิดเห็นยังไงเล่าให้ฟังกันได้นะครับ

นักสัตว์วิเศษวิทยาหนุ่มติ๋ม ‘นิวต์ สคามันเดอร์’ และสัตว์มหัศจรรย์สารพันในกระเป๋าวิเศษกลับมาแล้วครับ กับ ‘Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore’ หรือ ‘สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ Prequel ที่ ‘เจ.เค.โรว์ลิง’ (J.K.Rowling) ขยายจักรวาลของโลกเวทมนตร์ต่อมาจากเรื่องราวของ ‘แฮร์รี พอตเตอร์’ (Harry Potter) หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘วิซาร์ดดิง’ เวิลด์ (Wizarding World) นั่นเอง

 

 

รีวิว สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์

ภาคนี้เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 3 ในแฟรนไชส์สัตว์มหัศจรรย์จากทั้งหมด 5 ภาค ที่ยังคงสานต่อเรื่องราวจาก 2 ภาคแรก ทั้งความปั่นป่วนของโลกเวทมนตร์ยุคโบราณ กับสัตว์มหัศจรรย์ใน ‘Fantastic Beasts : and Where to Find Them’ (2016) และก้าวเข้าสู่สงครามแห่งพ่อมดแม่มดแบบเต็มตัวใน ‘Fantastic Beasts : The Crimes of Grindelwald’ (2018) เว็บดูหนังฟรี

กว่าจะเดินทางมาถึงภาคนี้ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งก็คือ การยอมถอนตัวของนักแสดงหลักอย่างป๋า ‘จอห์นนี เดปป์’ (Johnny Depp) เจ้าของบทบาท ‘เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์’ (a.k.a น้าหน่อย เชิญยิ้ม) ที่แพ้คดีฟ้องร้องสื่อหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ จากกรณีคดีฟ้องหย่าภรรยานั่นแหละ ผลกระทบก็คือ ป๋าเองถูกวอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) ขอให้ถอนตัวพร้อมกับรับเช็กเงินค่าตกใจ และเรียกใช้งานนักแสดงดาวร้ายตัวพ่ออย่าง ‘แมดส์ มิกเกลสัน’ (Mads Mikkelsen) มารับบทพ่อมดฝั่งมืดในภาคนี้แทน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *